Trang

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

Bánh chưng ngày Tết.

Lại một năm nữa sắp qua đi, đối với mình thì thời gian cứ trôi nhanh quá. Tết là cái ngày trọng đại với những gia đình Việt. nhưng hiện nay những gia đình như gia đình mình thì ngày Tết liệu có còn đúng như thế không.? Ngày Tết trẻ con được nghỉ học, người lớn được nghỉ làm, nhưng cuộc sống ngày càng hiện đại, khiến người ta chỉ trông mong ngày Tết được nghỉ ngơi, và đi chơi. Cái yếu tố văn hóa truyền thống ngày càng ít đi. Cúng đơn giản hơn chỉ hoa quả tối thiểu, bánh chưng mua siêu thị. Tết năm nay vợ lại bảo mình gói bánh chưng, luộc bánh. Biết rồi, khổ lắm. năm 2009 gói bánh cho nhiều, cho mãi cũng chưa hết. mà buồn nhất là lúc luộc bánh thì cả nhà ngủ hết , mỗi mình cái thằng mình thức canh củi lửa, châm nước.. sáng ra cũng chả ai thèm quan tâm cái nồi bánh ra sao nữa. lại mỗi mình lo vớt, rửa, để ráo, ép..
Nhưng chắc năm nay cũng phải cố mà làm, dẫu sao đấy cũng là truyền thống để lại cho con cái., để chúng lớn lên với cái bản sắc Việt. Cái bản sắc mà khi những người bạn của em mình về xin ăn tết cùng gia đình mình mới thấy là quan trọng với mỗi con người. Khi nói về đất nước nơi chúng sinh ra và lớn lên, mấy đứa người Pháp nói với một vẻ tự hào không giấu diếm. ....
Thôi thì lại chuẩn bị lá dong, ngâm gạo, đồ đậu xanh, củi lửa...và quan trọng nhất là tìm cho mình một cách nào để không phải ngồi một mình bên bếp lửa.

Không có nhận xét nào: