Trang

Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2012

HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH NGHIỆP DƯ...?


Blogger Mỹ chê du lịch Việt Nam


Đọc bài của blogger này tôi có thể hiểu được phần nào những phiền toái mà anh ta gặp phải khi đi du lịch ba lô. Tình trạng chặt chém du khách thì ai cũng biết, đấy là khách Việt, còn khách nước ngoài thì thôi rồi. 
Bản thân tôi đã từng bị phân biệt đối xử khi vào một quán phở ở Đà lạt khi cùng tô phở nhưng vì là khách du lịch nên giá tính tiền cao hơn người địa phương. Dù rằng đã tìm một quán bình dân mà người dân địa phương thường hay ăn để được đúng giá. 
Còn việc tài xế ta xi tính tiền sai và cư xử thô lỗ tôi cũng đã gặp một lần, khoảng 6h chiều tôi cùng người khách nước ngoài đi bộ ở trung tâm thành phố sau đó đón ta xi về Quận 2 , khi đến nơi trả đúng số tiền trên đồng  hồ thì bị tài bấm còi sau lưng ầm ĩ , đóng cửa ầm ầm và trước khi đi còn tặng lại câu; Phí cả cuốc xe. Mọi người vừa xuống xe xong đứng tròn mắt trước hành động của anh tài xế này. Mắc cỡ quá tôi đành nói rằng chắc anh này đang bị stress . 
Còn có cả trường hợp hướng dẫn viên du lịch tự ý chê bai một cách vô ý thức đất nước mình. Bản thân tôi là người chứng kiến khi đi trên tàu cao tốc trên sông từ TP Hồ Chí Minh đi Cần Thơ, khách là hai vợ chồng người Úc và hai đứa con ở tuổi thiếu nên, khi mới lên thấy ông này ( khoảng 50 tuổi) nói chuyện cởi mở, vài người khách trên tàu cũng bắt chuyện cho vui. Khi nói tới nạn rút ruột công trình tại thời điểm đó mà báo chí đang rộ lên, thì ông ta có vẻ khoái chí khi giải thích lại cho khách về việc này...khi đi ngang qua một công trình xây dựng cầu ông ta chỉ luôn vào đấy nói ý là công trình này đang bị ăn gian bớt xén.Nghe ông ta nói xong thái độ của cặp vợ chồng người Úc kia nhìn mọi người với ánh mắt cảnh giác hơn, và nhìn chính ông ta cũng vậy. bản thân tôi thì cực kỳ khó chịu khi gặp người giới thiệu hình ảnh Việt nam cho khách du lịch một cách tùy tiện ác cảm như vậy. Nhưng không lẽ lại cãi nhau nên mấy người cùng nói chuyện liền im lặng quay đi không nói chuyện với ông ta nữa. Từ một câu chuyện của người Việt bằng tiếng việt , khi qua cách nói của ông ta với du khách đã trở thành vấn đề khác. Không biết đúng sai thế nào, nhưng chỉ bằng thái độ tùy tiện chỉ vào công trình trên cho thấy một sự vô trách nhiệm của người hướng dẫn viên này. 



Không có nhận xét nào: